สรุปวิจัย
ชื่อวิจัย ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทาง
วิทยาศาสตร์น้อกห้องเรียน
ผู้ทำวิจัย สุมาลี หมวกไธสง
ของมหาวิทยาลัย ศรีนครินทรวิโรฒ
จุดมุ่งหมายของงานวิจัยเพื่อ
1.ระดับความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทาง
วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
2.เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังได้รับการจัด
กิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
ขอบเขตของการวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กอายุ 5-6 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาล 3 ภาคเรียนที่2
ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศ สุวรรณภูมิ สมุทรปราการ จำนวน 180 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยอายุ 5-6 ปีที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาล ปีที่3
ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศ สุวรรณภูมิ สมุทรปราการ จำนวน 180คน
ตัวแปรที่ศึกษา
1.ตัวแปรอิสละ ได้แก่ กิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
2.ตัวแปรตาม ได้แก่ ความสามารถในการคิดวิเคราะห์
นิยามศัพท์เฉพาะ
1.เด็กปฐมวัยหมายถึง เด็กนักเรียนชาย-หญิง อายุ5-6 ปี ที่กำลังเรียนอยู่ชั้นอนุบาลปีที่3
ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2553 ของโรงเรียนสารสาสน์วิเทศ สุวรรณภูมิ สังกัด คณะกรรมการการศึกษา
เอกชน สมุทรปราการ
2.การจัดกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน หมายถึง กระบวนการจัด
ประสบการณ์ในการศึกษาหาความรู้ ผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยพานักเรียนไปศึกษานอก
ห้องเรียนเพื่อศึกษาสิ่งแวดล้อมที่อยู่นอกห้องเรียนอย่างมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เด็กเกิดความรู้จาก
ประสบการณ์ตรงในสภาพที่เป็นจริง ซึ้งขั้นตอนกระบวนการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ประกอบด้วยหลักๆคือ
การตั้งคำถามหรือการกำหนดปัญหา การตั้งสมมุติฐาน หรือ การคาดการคำตอบ
การดำเนินการทดลอง
การทดลองครั้งนี้ดำเนินการในภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2553 เป็นเวลา8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ3 ครั้ง
ครั้งละ40นาที รวมเวลาทดลองทั้งสิ้น24ครั้ง ในช่วงเวลา 10.00-11.40 น.โดยมีลำดับขั้นตอนดังนี้
1.สร้างความคุ้นเคยกับกลุ่มตัวอย่างเป็นเวลา 1 สัปดาห์
2.นำแบบการคิดวิเคราะห์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมาทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง
3.ดำเนินการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างในการใช้กิจกรรม กระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน
เวลา8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ3 ครั้ง ครั้งละ40 นาที
4.เมื่อดำเนินการทดลองครบ8สัปดาห์ ผู้วิจัยทำการทดสอบกับกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้แบบทดสอบการคิด
วิเคราะห์ฉบับเดียวกันก่อนการทดสอบอีกครั้ง
5.นำคะเเนนที่ได้จากการทดสอบไปวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสติถิและมีเกรณ์การแปลความหมาย
ค่าเฉลี่ย
สรุปผลการวิจัย
1.ผลการศึกษาระดับความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมกระบวน
การทางวิทยาศาสตร์นอกห้องเรียนของระดับความสามารถในการคิดวิเคราะห์สูงขึ้นอย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2.ผลการเปรีบยเทียบในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมกระบวนการทาง
วิทยาศาสตร์นอกห้องเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นก่อนการได้รับกิจกรรมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นอก
ห้องเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
*อาจารย์ค่ะวิจัยของหนูลิงค์ไม่ได้ค่ะ แต่หนูหาวิจัยนี้มาจาก Thailis เขาป้องกันไม่ให้ลิงค์หรือก็อปค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น